.::Zooz Team::.

    ANH EM GIÀNH 10' ĐỌC CÁI NÀY ĐI...Giác Ngộ đó

    Share

    Ga_001™
    T-MOD
     T-MOD

    <b>Ngày tham gia</b> Ngày tham gia : 19/01/2010
    <b>Tổng số bài gửi</b> Tổng số bài gửi : 334
    <b>Vcoin hiện có</b> Vcoin hiện có : 8593
    <b>Được cám ơn</b> Được cám ơn : 22
    <b>Câu nói ưa thích</b> Câu nói ưa thích : zo0z sao vắng tanh zậy:(
    <b>Tui tên</b> Tui tên : keny™
    <b>Tuổi</b> Tuổi : 22
    <b>Đẻ nhật</b> Đẻ nhật : 30/07/1994
    <b>Giới tính</b> Giới tính : Nam <b>Đến từ</b> Đến từ : HCM Cyti

    ANH EM GIÀNH 10' ĐỌC CÁI NÀY ĐI...Giác Ngộ đó

    Bài gửi by Ga_001™ on Fri Jan 29, 2010 2:04 am

    Chùa Trà Am
    Lý Trường Trân

    Năm 1940 là năm mà Việt Nam và toàn cõi Đông dương bắt đầu nếm mùi khối
    lửa cuộc chiến tranh Mỹ Nhật tại Thái Bình Dương lan rộng, và năm ấy
    tôi đang học tại trường Khải Định Huế. Con nhà nghèo xứ Quảng ra chốn
    Thần kinh để học một trường lớn có danh tiếng là một may mắn nhất của
    thời ấy.


    Ðược vậy là nhờ sự cố gắng vượt mực của bản thân, và nhờ sự giúp đở của
    một người anh bà con về mặt tài chánh. Ông này thỉnh thoảng từ Quảng
    Nam ra Huế để thăm viếng một người bà con đang xuất gia và đang tu tập
    tại Chùa Trà Am Huế.

    Chùa Trà Am sau đổi tên Mật Sơn Tự, là một ngôi chùa nhỏ, nằm sau lưng
    núi Ngự Bình. Muốn đến chùa phải đi theo con đường đất đỏ, chạy sau
    lưng núi từ phía An Cựu, rẽ qua trái, băng qua một dòng suối, đi ngang
    trước nghĩa trang của gia đình họ Nguyễn Khoa, nép theo các hàng tre
    xanh dẫn đến cổng chùa. Ngôi chùa này cũng như bao ngôi chùa ở Huế, có
    vườn mít, chuối, chè xanh, có một hàng trúc cao bao bọc. Chùa này thuộc
    loại chùa nghèo, vách xây, mái lợp ngói âm dương, sân chùa lát gạch,
    bên trong chánh điện lát xi măng, cách xa phía sau chùa khoảng 100 m,
    có ba ngôi tháp mộ của các vị trụ trì đã viên tịch. Mỗi lần anh tôi ra
    thăm người bà con tại chùa là mỗi lần tôi tháp tùng anh tôi để viếng
    chùa, lễ Phật, và nếu gặp dịp nghĩ lễ vài ngày, thì tôi ở lại chùa với
    anh tôi trước khi trở về đất Quảng.

    Điểm sâu đậm đặc biệt ám ảnh mãi trong tôi, mỗi khi nhớ Huế là nhớ đến
    cặp rắn tu ở chùa này. Trong chuyến viếng chùa lần đầu tiên, khi sương
    chiều buông xuống sau sườn núi Ngự Bình và sau khi tiếng chuông công
    phu chiều vừa chấm dứt thì người bà con của anh tôi cho biết là trong
    chùa này có cặp rắn khổng lồ dưới đất của các ngôi tháp, vào đợt công
    phu lúc 3 giờ sáng thường hay bò vào chánh điện để nghe kinh, và xong
    thời kinh thì bò lại về hang xuống tháp. Theo lời của người ấy cho biết
    thì cặp rắn này ở chùa này đã lâu, rất hiền, không nguy hiểm, không
    đáng sợ, vì trong mấy năm tu ở đây, ông ta chưa bao giờ thấy hay nghe
    nói cặp mãng xà này làm hại ai cả, mặc dù ngoại hình dễ làm cho người
    nào gặp lần đầu cũng phải khiếp đảm vì sự to lớn của thân hình bởi
    những khoang rằn ri màu vàng và đen sọc trên các vảy dầy sắp lớp trên
    mình. Chúng tôi đang nghe kể lại về chuyện cặp rắn tu thì Thượng tọa
    Viện chủ chùa bước đến. Với nụ cười hồn nhiên và đôn hậu của một vị
    chân tu, ông ta nói thêm rằng đừng sợ sệt hay lo lắng chi cả, những lúc
    đầu chưa quen thì cứ ngồi yên trên giường, rút chân lên, để xem cặp rắn
    bò vào nghe kinh. Với sự ngạc nhiên pha lẫn niềm lo sợ, tôi đánh bạo
    hỏi T.T Viện chủ sao không đuổi cặp rắn ấy vào núi, mà để gần chùa như
    vậy, có thể làm hại đến tánh mạng các vị tu hành, hay các Phật tử hành
    hương. T.T trả lời rằng:"Chùa chiền là nơi thanh tịnh để chúng sinh tìm
    đến tu tập, nay chúng sinh đã đến đây tu hành nghe kinh thính pháp, mà
    đuổi họ (chỉ cặp rắn) đi thì không hợp đạo lý, hơn nữa họ không làm gì
    hại đến ai cả, vả chăng muốn đuổi họ đi, thì không ai có đủ sức đuổi
    họ, hãy chờ thời công phu sáng thì quí vị sẽ thấy họ và chứng kiến sự
    hiền hòa của họ.”

    Nghe T.T Viện chủ giải thích như trên, chúng tôi cũng tạm yên tâm song
    chưa hết thắc mắc, nằm trên giường nghĩ miên man, mà ngũ hồi nào không
    hay, đến khi nghe các tiếng chuông của đại hồng chung ngân vang, chúng
    tôi mới thức giấc, bèn ngồi xồm dậy, xem đồng hồ thì đã 3g30 sáng, và
    buổi công phu sáng bắt đầu. Tiếng chuông đại hồng kèm theo tiếng niệm
    danh hiệu các vị phật của chú tiểu sa di vừa chấm dứt, các đèn dầu và
    nến được thấp sáng thì T.T Viên chủ, đắp y hậu chỉnh tề, bước lên chính
    điện để niệm hương thỉnh Phật. Xong phần này, T.T ngồi trên tọa cụ, một
    tay chuông, một tay mỏ bắt đầu tụng kinh. Độ 5 phút sau, khi chúng tôi
    còn ngồi xổm trên giường tre, thì bỗng nghe những tiếng đập bạch bạch
    dưới nền chánh điện, và qua ánh đèn dầu và đèn nến, chúng tôi thấy rỏ
    ràng một con rắn to, dài độ 1m50, thân hình tròn, óng ánh xanh như một
    ống tre luồng cở bằng trái chân người, trên đầu có một cái mồng đỏ như
    mồng gà trống, nhưng mồng không đứng thẳng, mà lại ngã sang một bên,
    giống như đội mũ ca-lô trên đầu. Tiếng đập bạch bạch dưới đất là do cái
    đuôi rắn đập xuống nền, khi di chuyển, vì hình như có phần cuối của
    đuôi bị cụt. Tiếp theo sau là một con rắn khác thân hình đen nhánh, vẻ
    từng khoang, dài độ 2m50 nhưng cái mồng đỏ trên đầu thì nhỏ hơn và đứng
    thẳng đang bò vào, nhẹ nhàng, ít tiếng động hơn. Bò qua cửa xong, thì
    hai con chia làm 2 hướng, bò thẳng về phía bàn thờ, leo lên bàn thờ, và
    quấn tròn mỗi con một bên, gác đầu lên mình, nằm nghe kinh. Đứng xa ngó
    vào bàn thờ, người ta có cảm tưởng như hai chồng vỏ xe hơi, sắp lên
    nhau thấy mà lạnh gáy.

    Sau này khi hỏi tại sao một cặp rắn mà con ngắn con dài, 2 mồng trên
    đầu lại khác nhau, thì người bà con tu trong chùa, giải thích rất trịnh
    trọng, bằng cách gọi 2 con rắn ấy là "ông dài" và "ông cụt". Ông cụt là
    con rắn đực, có mồng lớn, ông dài là con cái có mồng ngắn. Cánh đây mấy
    năm, cặp rắn này có thân hình bằng nhau, sau vắng bóng một thời gian
    mấy tháng, khi trở về lại đây, thì con rắn đực bị cụt đuôi, có lẽ qua
    một cuộc hành trình nguy hiểm trong rừng sâu, hay sau một cuộc chiến
    đấu sinh tử với một con thú khác trong rừng, nên bị trọng thương, mình
    mẩy bị đầy thương tích, phải dưỡng thương trong hang dưới tháp mộ mấy
    tháng. Và trong lúc ấy chỉ có con cái vào chánh điện nghe kinh mà thôi,
    mỗi buổi sáng. Ông ta cho biết thêm, ban đêm vào khoảng khuya, lúc 12
    giờ đến 1 giờ sáng, trong chùa nghe những tiếng gáy của gà tre, thì đó
    là tiếng gáy của ông cụt, nhất là trong những đêm trăng sáng, con ông
    dài thì không bao giờ nghe gáy cả.

    Buổi kinh mai tụng vừa xong, chuông được một hồi, mõ chấm dứt, trong
    khi T.T Viện chủ quỳ lạy để rút lui, thì cặp rắn từ từ bò xuống, và
    trườn ra khỏi cửa như khi mới vào, và tiếng động của ông cụt mỗi lúc xa
    lần, về hướng các tháp mộ. Trong tuần trà buổi sáng, khi gặp lại Thượng
    tọa Viện chủ, ngài mỉm cười hỏi chúng tôi đã thấy cặp rắn ấy chưa, và
    giảng thêm: “Trong các kinh Phật, quí vị thường nghe nói đến 4 chữ
    Thiên Long Bát Bộ. Là 8 loại chúng sanh nguyện phát tâm bảo vệ chánh
    pháp, hộ trì Tam Bảo, mà rắn là một bộ môn trong bát bộ, vì họ cũng
    biết nghe kinh, thính pháp, tu tập hành trì, nên tâm linh của họ thăng
    tiến. Và qua một thời kỳ tu tập lâu dài vài nghìn năm, cũng có thể tiến
    hóa từ ngoại vật, súc sanh đến quả vị loài người, và từ cõi người lên
    các cõi chư thiên, hay các vị giác ngộ và thành Phật. Quí vị còn nhớ,
    ngày trước, khi đức Thích Ca đang tu khổ hạnh, ngồi dưới cội Bồ Đề,
    trong dãy Tuyết Sơn, có nhiều ngày bị mưa lũ hoành hành các thần rắn
    đến quấn quanh mình Ngài, dùng 7 đầu xoè ra che cho Phật khỏi bị ướt,
    cũng như trong các chuyện Tàu, các mỹ nữ Thanh Xà, Bạch Xà cũng là các
    con rắn tu lâu năm, Đắt Kỷ hay Nguyệt Cô đều do những con hồ ly tu lâu
    năm thành người v.v…” Được hỏi về các lối sống của cặp rắn tu, thì T.T
    Viện chủ cho biết họ không ăn thịt, chỉ ăn bó hoa tàn, cúng thải ra,
    các vỏ bầu bì, dưa, mướp đặt dưới chân các tháp mộ.

    Từ ấy đến nay, sau khi người bà con chuyển tu đến một chùa khác, chúng
    tôi không có dịp trở lại chùa Trà Am nữa, cho đến 30 năm sau, có dịp
    đến chùa Già Lam ở Gò Vấp Sài gòn, để vấn an Hòa thượng Trí Thủ vì lúc
    trước HT có một thời gian tu tại chùa Trà Am, khi nhắc đến cặp rắn tu ở
    chùa này, thì HT cho biết là sau ngày rằm tháng 7 năm 1945, trong mùa
    thu, người trong chùa không còn thấy cặp rắn vào nghe kinh ở chùa Trà
    Am nữa.

    Về các cặp rắn tu, tôi có duyên hội kiến với T.T Thiền Tâm tu ở ngôi
    chùa sau lương Vĩnh Minh Thiền Viện ở xã Đại Ninh, thuộc huyện Đức
    Trọng, Tỉnh Lâm Đồng, Ngài cho biết có làm lễ quy y cho mấy cặp vợ
    chồng rắn trong rừng Bảo Lộc, {ra quỳ xin ngài quy y dưới dạng hình
    người}, và nhiều cặp rắn khổng lồ đã vào khoanh tròn trên giường trong
    thiền thất của Ngài, mặc dù Ngài đã khóa cửa rất kỹ, và khi Ngài ngồi
    thiền, nhiều cặp rắn đã nằm sát sau lưng Ngài. Các đệ tử của ngài kể
    lại, trong tang lễ của Ngài khi kim quan của Ngài sắp đưa nhập tháp,
    kim quan được quàn lộ thiên để các đệ tử đến đảnh lễ, thì một cặp rắn,
    toàn thân màu vàng, có tỏa ánh sang, bò đến trước kim quan ngẩng đầu
    bái 3 bái, và sau đó biến lẹ vào rừng cây xanh ngắt.

    Trong đời tôi, thấy rắn và nghe chuyện rắn cũng nhiều như hang rắn tu ở
    trong núi Sập trong dãy Thất Sơn, con rắn khổng lồ Buông Ay Riên, giữa
    huyện Cống Sơn giáp ranh tỉnh Phú Yên và Darlac ở Rừng Lào về, nhưng
    không có hình ảnh nào khiếp đảm và sống động bằng cặp rắn tu ở Chùa Trà
    Am, mà đã 50 năm qua, hình ảnh cặp rắn ấy không bao giờ phai lợt, và
    câu nói nhẹ nhàng của T.T Viện chủ Chùa Trà Am vẫn còn văng vẳng bên
    tai: “ Phật dạy: tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, 4 loài bò, bay,
    máy, cựa đều có Phật tánh cả, nếu biết tu hành, không chóng thì chầy,
    đều sẽ đạt Phật tánh ấy ?”

    Lý Trường Trân

    Hội An - Quảng Nam

      Hôm nay: Fri Dec 09, 2016 8:34 pm